Trúc Chỉ sự khai minh bất ngờ

Trúc Chỉ – sự khai minh bất ngờ

“Trúc Chỉ đã khai minh cho tôi rất nhiều điều” – nhà báo, nhà phê bình Mỹ thuật Nguyễn Trọng Chức, nguyên “kiến trúc sư” của tờ Tuổi trẻ cuối tuần đã phát biểu như vậy tại khai mạc triển lãm “Trúc Chỉ – lời của sông” ở Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng tối 30.9.

Trúc chỉ - sự khai minh bất ngờ
Công dân nhí của Đà Nẵng vẽ Trúc Chỉ khai mạc triển lãm thay cho nghi lễ cắt băng. Ảnh: Nguyễn Thượng Hiển

Trúc Chỉ khai minh – kiểu “lòng chợt từ bi bất ngờ” như một câu hát của Trịnh cũng là sự khai minh – thật ra là cảm giác chung của rất nhiều người tham dự triển lãm đã phát biểu trong buổi Artist’ Talk sau khai mạc. 

Là bởi Trúc Chỉ – Lời của sông (phiên bản 2017) quá đẹp về mặt thị giác, quá lạ về chất liệu và quy trình thực hiện, hệ thống tác phẩm quá hoành tráng vượt hình dung của giới làm nghề như tâm sự của họa sĩ lão thành Vũ Dương – nguyên Chủ tịch Hội Mỹ thuật thành phố Đà Nẵng.

Là bởi Trúc Chỉ là một loại giấy nhưng không chỉ đơn giản là câu chuyện về một loại giấy hay một tấm giấy. Mà là một ý niệm thông qua tinh thần của cây tre để biểu hiện một loại hình nghệ thuật- giấy của người Việt, do người Việt tạo ra, chứ không phải chỉ để gọi tên một loại nguyên liệu.

Triển lãm thu hút đông đảo công chúng Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Thượng Hiển
Triển lãm thu hút đông đảo công chúng Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Thượng Hiển

Người Nhật có Hòa Chỉ (washi), người Hàn có Hàn Chỉ (hanji), người Trung Quốc có Xuyến Chỉ thì chúng ta bây giờ có Trúc Chỉ chứ không phải tên gọi nguyên liệu như: Gampi, Kozo, Hemp…

Là bởi Dự án nghệ thuật Trúc Chỉ Việt Nam đã ra đời và định danh từ cách đây hơn 5 năm với rất nhiều triển lãm khắp cả nước. Và Trúc Chỉ đã đóng cho nghệ thuật tạo hình, nghệ thuật Đồ họa Việt Nam một loại hình mới với thuật ngữ “Đồ họa Trúc Chỉ/trucchigraphy”. Nhưng với số đông, ngay cả ở nơi khai sinh Trúc Chỉ là Huế, Trúc Chỉ vẫn đang mơ màng sương mù…  

 
Và thành quả của họ là 2 bức Trúc Chỉ được trưng bày tại triển lãm. Ảnh: Nguyễn Thượng Hiển 

Ngay cả hình thức khai mạc, Trúc Chỉ cũng mang đến cho công chúng Đà Nẵng một sự lạ lẫm khi thay cho nghi thức cắt băng như thường thấy là hình ảnh giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng cùng một công dân nhí của thành phố cùng tự tay mình thao tác hai bức Trúc Chỉ theo ý muốn.

Một biểu trượng của sự tiếp biến thế hệ và truyền thống – hiện đại theo lời họa sĩ Phan Hải Bằng – giảng viên Đại học Nghệ thuật Huế, người sáng lập Dự án nghệ thuật Trúc Chỉ Việt Nam.

Trúc chỉ - Lời của sông phiên bản 2017 đã khai mạc tối 30.9 tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Thượng Hiển
Trúc Chỉ – Lời của sông phiên bản 2017 đã khai mạc tối 30.9 tại Bảo tàng Mỹ thuật Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Thượng Hiển

Đặc biệt trong 5 ngày triển lãm, hàng ngày có các workshop để khán giả và người quan tâm, đặc biệt là sinh viên, nghệ sĩ… được trải nghiệm thực tế với Trúc Chỉ. Workshop sẽ giúp mọi người tự tay thể hiện một tác phẩm Trúc Chỉ theo ý tưởng của cá nhân, với sự hỗ trợ về phương tiện kỹ thuật từ dự án. Các tác phẩm này sẽ được trưng bày cùng với bộ tác phẩm của triển lãm.

Nguồn: Báo Lao Động

Scroll to Top